Bao bì giấy carton là một ngành được xem như phụ trợ cho bất kỳ ngành hàng nào. Thời gian 2019-2022 do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, rất nhiều ngành nghề sản xuất bị ảnh hưởng, xuất nhập khẩu, bán lẻ tiêu dùng,… kéo theo ngành công nghiệp đóng gói cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Từ giữa năm 2022, kinh tế đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực, bức tranh về thị trường bao bì giấy carton cũng được cải thiện một cách rõ rết. Trong bài viết này, hãy cùng TSK Việt Nam tìm hiểu về tổng quan của thị trường cũng như những cơ hội và thách thức đối với lĩnh vực bao bì giấy carton trong thời gian tới.
1. Quy mô thị trường giấy Việt Nam
Thị trường giấy có tốc độ tăng trưởng kép đạt 4.68%/ năm trong giai đoạn từ 2018-2028.
Dự kiến tăng trưởng tăng từ 2,37 tỷ USD vào năm 2023 lên 3,77 tỷ USD vào năm 2028.
Sau đại dịch Covid, nhu cầu sản xuất, xuất khẩu, tiêu dùng tăng cao cũng đẩy mạnh quy mô của ngành lên tạo thuận lợi ngành bao bì giấy phát triển mạnh mẽ và mở rộng quy mô hơn nữa.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bao bì giấy
2.1 Toàn cầu hóa
Toàn cầu hóa là một yếu tố quan trọng tác động vào thị trường bao bì giấy. Số lượng các doanh nghiệp FDI thành lập, nhu cầu dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, các đơn hàng gia tăng, sản xuất-xuất khẩu,… các yếu tố trên đều tác động đến nguồn cung của bao bì giấy hiện tại.
Khôi phục quá trình sản xuất sau đại dịch, mở cửa giao thương với các đối tác trên toàn thế giới, mở rộng thêm nhu cầu cho các đơn hàng và ngành bao bì đóng gói sẽ theo sau phục vụ
2.2 Tốc độ đô thị hóa
Nhìn chung, gia tăng đô thị hóa sẽ kéo theo các nhu cầu mới về mua sắm, dịch vụ, tiêu dùng, bán lẻ, đặc biệt là các sản phẩm dành cho ăn uống và sinh hoạt (thực phẩm, sữa, đồ gia dụng,,..). Điều này cũng sẽ tăng nhu cầu bao bì từ khâu sản xuất
Tốc độ đô thị hóa cũng góp phần gia tăng nhu cầu về mua sắm online. Tốc độ gia tăng, phát triển không ngừng của ngành thương mại điện tử đạt mức tăng trưởng trung bình là 20% mỗi năm. Từ đó gia tăng các nhu cầu vận chuyển-đóng gói hàng hóa bán lẻ.
2.3 Xu hướng bền vững
Trước những thách thức về thời tiết, các hiện tượng cực đoan,… nhu cầu bảo vệ môi trường được thúc đẩy lên hơn bao giờ hết. Ý thức về việc thay thế dần dần các sản phẩm nhựa, nilon khó có khả năng phân hủy sang các sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng được nâng cao.
Nguyên liệu giấy carton trong đó là lựa chọn thay thế hàng đầu

3. Phân khúc sản phẩm trên thị trường
- Theo lớp: thùng carton, bìa cứng
- Theo sản phẩm: hộp gấp, hộp sóng, tấm carton
- Theo bán lẻ: đồ ăn, đồ uống, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, sản phẩm điện, các ngành dùng khác,..
4. Tiềm năng thị trường giấy carton trong các năm tới
- Các hiệp định EVFTA, TPP, RCEP,… được ký kết, là cánh cửa rộng mở cho hàng hóa của thị trường Việt Nam tiến sâu vào các quốc gia trên thế giới. Ngành sản xuất đóng gói theo sau chắc chắn sẽ được hưởng lợi
- Đại dịch Covid 19 vừa qua cũng đánh dấu nhiều sự dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Làn sóng các công ty dịch chuyển đến Việt Nam ngày càng lớn. Ước tính trong quý 1-2023, FDI đổ vào lĩnh vực sản xuất mới của Việt Nam trong quý đã tăng lên mức cao nhất kể từ thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19.
- Lĩnh vực sản xuất công nghiệp chiếm 1 phần lớn trong nguồn cung của ngành giấy bao bì. Đây cũng là một tín hiệu thuận lợi để nắm bắt cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất bao bì giấy.
- Xu hướng chuyển sang bao bì giấy carton thân thiện với môi trường, tính tái chế và phân hủy tốt đang và sẽ là xu hướng của tương lai thay thế các nguyên vật liệu mất nhiều năng lượng hóa thạch để sản xuất cũng như khó phân hủy trong đất.
- Các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, tiêu dùng, đồ uống, thực phẩm cũng tăng lên nhanh chóng phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng.

5. Thách thức của thị trường bao bì giấy carton
- Do chưa sẵn nguồn đầu vào cũng như công nghệ, phần lớn nguyên liệu giấy Việt Nam phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Với các nguồn giấy tốt đến từ Thái Lan hoặc Indonesia,.. Điều này cũng gây sự mất ổn định về giá nguyên liệu, khó kiểm soát được chất lượng đầu vào, biến động theo xu hướng của thế giới
- Ngành bao bì giấy ở Việt Nam sản xuất vẫn còn khá riêng lẻ chưa đồng bộ về quy trình kiểm soát, công nghệ chưa đạt được sự tối ưu trong dây chuyền, điều này một phần cũng gây nên sự lãng phí rất lớn.
- Việc xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Mỹ, EU,.. đòi hỏi nhiều tiêu chí, hàng đóng gói cũng cần đạt các chứng chỉ RoHS, Rosh,… mới có thể đủ điều kiện xuất khẩu.


